Roadmap for game art outsourcers

Roadmap for game art outsourcers

Bài viết này là dành cho tất cả những người bạn của tôi, những người chuyên cung cấp dịch vụ, các công ty và các freelancer gia công art thuê cho các nhà phát triển. Và mong rằng các bạn sẽ luôn thành công trên con đường kinh doanh mà các bạn đã chọn! 

Hãy để tôi bắt đầu bài viết của tôi bằng một mẫu chuyện nhỏ: cách đây vài năm, trong một cuộc hội ngộ của các nhà phát triển, tôi đã gặp một nhân viên cũ của Zynga. Tôi hỏi anh ta rằng anh ta có thể giới thiệu tôi với một người nào đó cấp cao trong Zynga, người mà có tiếng nói trong công ty và sẵn sàng mua dịch vụ gia công Art 2D của chúng tôi. Lông mày của anh ta lập tức nheo lại tỏ vẻ rất ngạc nhiên, "Cái gì! Cậu bán cho họ dịch vụ của cậu? Cậu có biết hiện tại Zynga đang gặp tình hình vô cùng khó khăn, thậm chíteam của họ còn phải gia công Art 2D thuê cho các nhà phát triển khác. "

Vì vậy, qua mẫu chuyện này tôi muốn lưu ý rằng, nếu bạn đang làm công việc gia công thuê điều quan trọng đầu tiên mà bạn cần quan tâm là phải xác định đúng đối tượng sẽ mua các artwork của bạn.

Phần I: Những nhà phát triển nào sẽ thuê gia công các artwork:

3D Art:

Các Game Console: 

Hầu như tất cả các loại game console đều cần rất nhiều 3D asset: Các nhân vật, các khẩu súng, các môi trường. Và hiếm khi các nhà phát triển loại game này có sẵn một đội ngũ 3D artist hùng hậu.

Đối với khối lượng các asset cần thiết, những nhà phát triển sẽ thường hợp tác với các công ty gia công thuê Art 3D với đội ngũ artist chuyên nghiệp trên 50 người.

Và ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống console, các model 3D được sử dụng trong một tựa game PS3 / PS4 không có gì khác so với các hệ thống được áp dụng cho các bộ phim Hollywood, vì vậy hầu hết những công ty gia công thuê 3D cũng hợp tác với các nhà sản xuất phim.

Các tựa game mobile Hard core/mid core

Thực tế cho thấy răng, những tựa game dạng này không khác biệt gì lắm so với các tựa game console đã phát hành một vài năm trước đây. Các asset cần thiết cũng tương tự nhau. 

Các tựa game 3D chiến thuật / xây dựng:

Trong game Clash of Clans, mỗi tòa nhà có 10 level và có nhiều loại chiến binh, với những level nâng cấp khác nhau. Bạn có thể thấy rằng tựa game này rất cần nhiều đồ họa.

CoC và nhiều game dựa trên yếu tố xây dựng sử dụng những asset 3D kết xuất đồ họa cho các tòa nhà và các đơn vị chiến đấu. Và nếu công ty của bạn đảm nhận một dự án như vậy, team của bạn sẽ cần một số nhân lực có chuyên môn về Art 2D. Đối với những đồ họa isometric (phương pháp miêu tả vẻ ngoài của các đối tượng ba chiều trong không gian hai chiều) cần phải thực quá trình Art 2D trước đã.

Game 3D xây dựng thành phố và các công trình

Rất nhiều game freemium kiểu xây dựng thành phố sẽ cung cấp cho bạn một mảnh đất, bạn có thể xây dựng những thứ trên đó, với những khoản tiền khó kiếm được trong game. Hãy chú ý với những thể loại game này, nhu cầu của chúng đối với đồ họa isometric dường như là vô tận. Chiến lược monetization của các loại game này là thêm nhiều công trình một cách thường xuyên để thu hút người chơi phải chi tiêu vào game.

Các tựa game 3D khác:

Bạn có thể lưu tâm nếu nó là game thiên về Art hay thuộc dạng game cần được cập nhật thường xuyên. Một sản phẩm nhỏ có thể không cần phải chú trọng đến Art để thuê gia công từ bên ngoài.

2D Art:

Với vai trò là nhà sản xuất các Artwork 2D trong nhiều năm, tôi có thể tự tin bàn luận về phần này. 

Nhân vật 2D:

Hầu hết game thường có một vài nhân vật trong đó giới thiệu câu chuyện trong game, chủ yếu những nhân vật này xuất hiện với 3/4 chân dung cơ thể kèm theo các hộp thoại.

Và đối với các tựa game có tính năng chiến đấu, thì có rất nhiều nhân vật.

Làm gia công Art cho nhân vật là một công việc khó khăn cho các công ty gia công thuê. Bởi vì mỗi khách hàng lại có những yêu cầu riêng với một phong cách nhất định cho nhân vật và cần với số lượng nhất vật rất lớn. Thông thường, một Artist chỉ đáp ứng với một phong cách nhất định, thậm chí họ chuyên nghiệp với phong cách đó. Và điều chắc chắn với một công ty gia công là bạn không thể sở hữu đầy đủ các Artist chuyên về nhiều phong cách nhân vật. Thường thì các chiến lược đối với một công ty phát triển là thuê một freelancer giỏi về phong cách nhân vật mà họ mong muốn.

Các tựa game nhấn vào các đồ vật và các tựa game mà đối tượng bị ẩn giấu:

Đây là loại game cần rất nhiều bức tranh phong cảnh để phát triển các câu chuyện, các bối cảnh trong game liên tục được chuyển dịch không gian / địa điểm.

Và các tựa game freemium mà đối tượng bị ẩn giấu sẽ cần nhiều bối cảnh hơn. Đối với những tựa game này cần phải được bổ sung những bối cảnh mới thường xuyên, như một phương pháp để giữ chân người chơi. Một game thành công sẽ cần 2 đến 3 công ty gia công để cung cấp các Art cho bối cảnh trong game.

Các map asset:

Ngày nay nhiều loại game mobile cần có một bản đồ tiến độ: Game chập 3, game bắn bong bóng, game thời trang v.v.. Bản đồ có thể đơn giản hoặc được trau chuốt kỹ càng. Đối với các tựa game freemium, các bản đồ liên tục được cập nhật và không bao giờ có kết thúc.

Các bức tranh phong cảnh và cắt cảnh: 

Một số game mobile sẽ cần những bức tranh phong cảnh để thể hiện câu chuyện của game. Và nhiều tựa game có những bức tranh phong cảnh đẹp mắt chẳng hạn như tấm ảnh nền level: Game chập 3, game bắn bong bóng, game thời trang v.v..

Các tựa game sưu tập thẻ bài - có khung hình:

Đối với loại game này, bạn có thể thấy những nhân vật, quái vật được lồng ghép trong một tấm ảnh thẻ vô cùng tinh tế. Thông thường, một game có hàng trăm tấm thẻ bài để thu thập, để minh họa cho rất nhiều nhân vật trong game.

CCG hay TCG là viết tắt cho thể loại game này, thể loại này rất phổ biến và nhiều nhà phát triển lớn và nhỏ tạo ra chúng.

Do số lượng lớn của những tấm hình minh họa và để tiết kiểm ngân sách, một nhà phát triển thường có xu hướng thuê một đội ngũ các freelancer, thay vì một vài công ty gia công thuê. Đối với công ty gia công thuê có chất lượng không tốt, thường giá thù lao dành cho họ rất thấp.

Các tựa game sưu tập thẻ bài - không có khung hình: 

Có rất nhiều tựa game thuộc loại này, các tựa game RPG hay một số tựa game hành động thường có tính năng thu thập các hero. Một game thường có hàng trăm hero để thu thập, điều này cũng giống như thể loại CCG, chỉ khác là đồ họa nhân vật không bị lồng ghép vào các khung hình.

Loại game này chủ yếu được thực hiện bởi các nhà phát triển Nhật Bản hay Hàn Quốc, nếu bạn muốn hợp tác với họ, bạn cần phải thông thạo ngôn ngữ của những quốc gia đó.

Game 2D xây dựng thành phố và các công trình

Tôi đã đề cập đến loại game này trong phần 3D ở trên, sự khác biệt giữa chúng chỉ là đồ họa của các công trình được thực hiện bằng 2D.

Các tựa game quản lý và mô phỏng đời sống:

Đây là loại game cần rất nhiều đạo cụ, nội thất, tòa nhà để tô điểm cho không gian riêng tư của người chơi. Thậm chí rất cần thiết đối với những tựa game freemium .

Art quảng cáo:

Hầu như tất cả mọi game đều cần một tấm ảnh bìa để trưng bày ở một số nơi, đúng không nào?

Các Icon:

Các game loại RPG thường có hàng trăm Icon bên trong nó.

Sáng tao Art 2D cần chuyên môn cao: 

Vâng, chúng ta có thể thấy rằng tất cả các game 2D luôn cần những Artist để làm điều này và do đó bạn có thể kết luận rằng một công ty gia công thuê Art 2D có thể làm tất cả mọi thứ cho tất cả các game. Có lẽ đối với gia công Art 3D nó là như vậy: các khách hàng sẽ cung cấp cho bạn một kế hoạch chi tiết, sau đó bạn làm các model và các texture, bất kể nó là một con quái vật, một chiếc máy bay hoặc một khẩu súng.

Tuy nhiên, gia công Art 2D cần chuyên môn khá cao, cần có những anh chàng điểm trai xuất hiện tại giao diện người dùng, những anh chàng điểm trai đối với những nhân vật hoạt hình, nhân vật truyện tranh, bối cảnh phong cách vector, phong cảnh thực tế, vv, vv Đối với một công ty phát triển, họ có thể thuê một vài người phù hợp đối với dự án của họ. Nhưng đối với một công ty gia công thuê, họ không thể thuê và quản lý một đội ngũ Artist 2D với đầy đủ mọi kỹ năng. Ví dụ, một công ty gia công thuê ở Thượng Hải thì chuyên về gia công Art cho các tựa game CCG; Và công ty chúng tôi thì chuyên về Art cho các khung cảnh và các bản đồ - Chúng tôi phải bỏ tiền để học hỏi và trao dồi kiến thức về tất cả các loại Artwork 2D.

Phần II: Những nhà phát triển sẽ không có xu hướng thuê gia công các Artwork:

Các game theo phong cách Art đơn giản, hoặc các game nhỏ:

Một số nhà phát triển thậm chí chỉ cần một Artist duy nhất để có thể giải quyết toàn bộ asset trong game, vì thế thường thì họ tự làm mọi việc.

Các tựa game có phong cách Art độc đáo:

Các Artwork trông sáng tạo và có một cái gì đó độc đáo. Những game này thường được thực hiện bởi các nhà phát triển độc lập nhỏ, Artwork được thực hiện bởi một số Artist. Họ dồn hết tâm trí và tình yêu để tạo ra những Artwork tuyệt vời và dường như nó không phải là kết quả của một quá trình sản xuất công nghiệp.

Các nhà phát triển lớn có danh tiếng không bao giờ thuê gia công từ bên ngoài:

Bạn có thể tìm kiếm trên trang chủ của công ty lớn. Nếu có rất nhiều Artist trong công ty, đồng nghĩa là họ có một đội ngũ hùng hậu. (Và đối với các công ty CCG, bạn có thể thường xuyên nhìn thấy rất nhiều freelancer.)

Và gia công Art không phổ biến ở một số nước đang phát triển:

Trong các quốc gia này, thuê và ký hợp đồng với một Artistcó thể rẻ hơn rất nhiều so với giá thuê gia công từ bên ngoài.

Đó là những gì mà tôi muốn chia sẽ cho những người bạn đang làm công việc gia công Art thuê. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi.

Đánh giá bài blog này:
16 lí do tại sao người chơi bỏ game
Cách tìm ra những Keyword tốt nhất cho ứng dụng củ...

Các bài viết liên quan