Nghiên cứu tình huống: A/B Testing có thể cải thiện tỉ lệ chuyển đổi của ứng dụng

Nghiên cứu tình huống: A/B Testing có thể cải thiện tỉ lệ chuyển đổi của ứng dụng

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, nơi mà các nhà phát triển ứng dụng phải đấu tranh để dành quyền lợi cho những người dùng tiềm năng của họ, quá trình ưu hóa ứng dụng (hay còn gọi là ASO) đang ngày càng trở nên quan trọng.

Bối cảnh

2 cửa hàng ứng dụng Apple Store và Google Play là những nơi quan trọng để đưa ứng dụng đến gần hơn với người dùng. Kèm theo đó tên, biểu tượng và screenshoot của ứng dụng đóng một vai trò quan trọng trong việc lôi kéo người dùng cài đặt ứng dụng mobile của bạn. Những screenshot được thiết kế bắt mắt sẽ ngay lập tức tập trung sự chú ý của người dùng, cuối cùng họ sẽ xem thử bên trong những screenshot đó có gì và nếu may mắn ứng dụng của bạn sẽ được download. Nếu screenshot của bạn không đủ hấp dẫn, niềm hy vọng có một người nào đó ghé thăm ứng dụng của bạn hầu như không còn.

Dĩ nhiên, bạn có một team và những người trong team của bạn đều có những ý kiến riêng về vấn đề này, nhưng làm cách nào bạn có thể chắc chắn một trong những ý kiến được đưa ra sẽ mang lại hiệu quả? Với công cụ thử nghiệm A/B sẽ cung cấp cho bạn một cái nhìn chuyên sâu hơn để cải thiện ứng dụng của bạn.

Khi chúng tôi phát triển ŠKODA Little Driver, một dự án game xe ô tô, chúng tôi (Bamboo Apps team) đã thiết kế một vài bộ screenshot App Store, nhưng chúng tôi lại không chắc chắn rằng chúng tôi nên chọn những screenshot nào trong bộ ảnh đó. Vì vậy, chúng tôi quyết định tổ chức một thử nghiệm A/B đơn giản để kiểm tra những bộ screenshot sẽ mang lại số lượng tối đa lượt cài đặt cho ứng dụng của chúng tôi.

Trong bài thử nghiệm này, chúng tôi đã sử dụng công cụ SplitMetrics (https://splitmetrics.com/), một công cụ mà chúng tôi thường hay sử dụng từ khi biết đến nền tảng thử nghiệm A/B với tính năng đặc biệt dõi hoạt động người dùng App Store.

Thử nghiệm

Kể từ khi chúng tôi sử dụng công cụ phục vụ tự động SplitMetrics, điều duy nhất chúng ta phải làm thủ công là tạo ra nhiều bộ ảnh screenshot để thử nghiệm. Kết hợp background khác nhau và thay đổi thứ tự của các screenshot, chúng tôi đã thiết kế ba biến thể (hình ảnh bên dưới):

  • Một sự thay đổi vị trí giữa các screenshot hiện tại trên App Store của chúng tôi
  • Thiết kế theo "lối sống"
  • Một screenshot với background tùy chỉnh

Nền tảng SplitMetrics với chức năng nhập tất cả các metadata từ một trang App Store (tên ứng dụng, biểu tượng, mô tả, vv) và cho phép tạo ra một trang đích duy nhất cho mỗi kết hợp của các screenshot. Một khi các trang đích đã hoạt động, nó sẽ gửi cho chúng tôi một link thử nghiệm tương ứng và phát động một chiến dịch quảng cáo (nhằm đối tượng mục tiêu của ứng dụng) trên Facebook, để hướng traffic có liên quan đến mỗi trang đích.

Chúng tôi giả định rằng hành vi của người dùng trong các thử nghiệm tương tự như hành vi người dùng thực tế trong App Store. Điều này có nghĩa rằng chúng ta có thể sử dụng các dữ liệu để thực hiện một quyết định.

Kết quả

Với các thử nghiệm được vận hành trong vòng 30 ngày, chúng tôi đa có được hơn 1200 user ghé thăm giữa các trang đích thay thế. 

Phần đáng ngạc nhiên là những sự thay đổi vị trí đơn giản giữa các screenshot hiện tại lại cho thấy kết quả tốt nhất về mặt chuyển đổi. Dưới đây là kết quả chúng tôi đã thấy cho mỗi thử nghiệm thay thế mà chúng tôi tạo ra:

  • Một sự thay đổi vị trí giữa các screenshot hiện tại trên App Store của chúng tôi - Sắp xếp lại các screenshot với "Drive Mode" như là screenshot đầu tiên đã gia tăng 6,4% lượng cài đặt ứng dụng.
  • Thiết kế "lối sống" - Phương án này mang lại kết quả nằm ngoài mong muốn của chúng tôi, với tỷ lệ chuyển đổi tổng thể thấp nhất 33,3%.
  • Một screenshot với background tùy chỉnh - Phương án này cũng mang lại hiệu quả không cao lắm, với mức gia tăng 4,4% lượng cài đặt ứng dụng.

Thử nghiệm với các screenshot được sắp xếp lại mang lại nhiều hơn 18 lượt chuyển đổi so với các mẫu thiết kế "lối sống" và nhiều hơn 19 lượt chuyển đổi so với screenshot với background tùy chỉnh. Ngoài ra, khi xem xét kỹ lượng kết quả của những phương án mang lại hiệu quả cao, chúng tôi nhận ra rằng 10,3% người dùng thực hiện động tác lướt sang toàn bộ danh sách các screenshot. Điều này cho thấy rằng: Việc sắp xếp và thiết kế các screenshot (thậm chí một cái gì đó đơn giản như một screenshot background) có thể có ảnh hưởng tới quyết định của một khách hàng có sẵn sàng để download một ứng dụng hay không.

Tỷ lệ người dùng đã lướt qua ứng dụng thông qua screenshot

Tỷ lệ lướt qua xem screenshot trung bình chỉ đạt 17%, con số này đã khẳng định giả thuyết của chúng tôi rằng đại đa số người truy cập trang ứng dụng sẽ chỉ nhìn thấy được yếu tố trực quan đầu tiên. Số liệu thử nghiệm A / B của chúng tôi phản ánh một quy tắc ASO quan trọng: Hãy đặt screenshot quan trọng nhất của bạn đầu tiên!

Khía cạnh khác từ thử nghiệm bao gồm tên và mô tả của ứng dụng là yếu tố quan trọng thứ hai để người xem quyết định có download ứng dụng hay không. Hầu như, chúng thậm chí không được cân nhắc; chỉ một người dùng đọc toàn bộ mô tả ứng dụng trên App Store. (SplitMetrics cho thấy rằng chỉ có 1% người dùng đọc hết toàn bộ mô tả theo thử nghiệm.)

Phương án thay thế hiệu quả

Tại sao thử nghiệm với những screenshot được sắp xếp lại vị trí lại tạo ra sự chuyển đổi tốt nhất? Nguyên nhân là: screenshot đầu tiên thể hiện những thứ có bên trong ứng dụng ngay lập tức. Bức hình bên trên hiển thị nội thất của một chiếc xe ô tô, với một chiếc vô lăng, các nút bấm, và những lời ghi chú. Nó không chỉ bắt mắt, mà còn nhấn mạnh được các chức năng cốt lõi của ứng dụng ŠKODA Little Driver.

Nhìn qua những số liệu của chúng tôi ở trên (trong đó phướng án thay thế số 2 và 3 có lượt cài đặt ít hơn), các yếu tố thiết kế phức tạp và những background tùy chỉnh có thể đánh lạc hướng sự chú ý của người dùng, hoặc thậm chí có thể gây kích ứng cho họ!

Phần kết luận

Từ kết quả của cuộc thử nghiệm ŠKODA Little Driver, chúng tôi hoàn toàn tự tin rằng việc thay đổi thứ tự và background của các screenshot trên App Store đã có một tác động mạnh mẽ về tỷ lệ chuyển đổi của chúng tôi.

Thực tế là hầu hết người dùng sẽ không bao giờ đọc hết mô tả ứng dụng của bạn và chỉ có một phần nhỏ trong số họ sẽ lướt qua để xem screenshot thứ hai của bạn. Điều này đồng nghĩa với tầm quan trọng của screenshot đầu tiên đối với người xem. Đối với screenshot đầu tiên của bạn, hãy sử dụng một hình ảnh giúp người dùng hiểu rõ ứng dụng của bạn ngay lập tức. Tránh những background và cấu trúc phức tạp - chúng có thể làm giảm tỷ lệ chuyển đổi. Như chúng ta đã thấy sau khi tiến hành cuộc thử nghiệm đối với ŠKODA Little Driver, mà kết quả mang lại đã làm tăng 16,6% lượng cài đặt ứng dụng.

Chỉ cần ghi nhớ rằng luôn luôn có nơi cho những khám phá mới trong không gian tối ưu hóa sự chuyển đổi. Ngay cả những thay đổi nhỏ trên trang của một sản phẩm có thể dẫn đến sự gia tăngđáng kể về lượng download và thậm chí là doanh thu của ứng dụng trên cửa hàng ứng dụng.

Đánh giá bài blog này:
Thiết kế di chuyển cho nhân vật trong tựa game nổi...
Phương pháp tạo hiệu ứng chuyển động nhân vật vừa ...

Các bài viết liên quan