5 lời khuyên dành cho thiết kế quảng cáo game mobile từ nhà phát triển Zynga

5 lời khuyên dành cho thiết kế quảng cáo game mobile từ nhà phát triển Zynga

Thiết kế ra một game mobile là một chuyện, còn việc làm cách nào để sáng tạo cho sản phẩm đó mang lại hiệu quả lại là một chuyện khác. Mới đây nhà phát triển Zynga vừa cho thành lập thêm Studio E, một công ty con chuyên thiết kế các quảng cáo in-game. 

Chúng tôi đã có dịp thăm quan Studio mới này và có cơ hội được giám đốc thiết kế ông Matt Sharpe và trưởng bộ phận quản lý sản phẩm bà Agatha Bochenek chia sẻ kinh nghiệm của họ về việc thiết kế các Interstitial ad (quảng cáo chuyển tiếp - hiển thị trước khi người dùng có thể truy cập vào game).

1. Xác định rõ các mục đích

Trước khi bắt đầu, hãy xác định rõ từng mục đích quảng cáo. Ông Sharpe chia sẽ rằng điều này là rất quan trọng cần được ưu tiên. Ví dụ, nếu mục đích làsự chuyển đổi, thì tiêu đề và CTA (Call to action - khuyên khích người dùng hành động) của quảng cáo sẽ cực kỳ quan trọng.

Ông nhấn mạnh rằng: "Khi bạn không có một mục đích nào hết, đồng nghĩa bạn sẽ không xác định rõ ràng hướng đi tiếp theo, khi đó bạn sẽ thiết kế các quảng cáo cho chính bạn dựa theo những khuynh hướng và thói quen của bạn, chứ không phải là cung cấp các giá trị đến cho dùng người".

Lời khuyên: Khi bạn đã xác định rõ mục đích quảng cáo của bạn, hãy tự động viên bản thân rằng lý do duy nhất mà dành hàng giờ đồng hồ làm việc là để đạt được mục đích đó. Điều đó sẽ giúp bạn không xa rời các yếu tố thiết kế cốt lõi - cho dù đó là một CTA, một tiêu đề hay một hình ảnh. 

2. Hãy tưởng tượng bạn đang tham gia một bữa tiệc

Sharpe nói: các quảng cáo tốt nhất phải được hiển thị trong game một cách tự nhiên, chứ không phải là một sự xuất hiện đột ngột. Tuy nhiên khi bạn tung các quảng cáo vào game, quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện theo những phương thức khác nhau trong quá trình trải nghiệm game và bạn không thể nào ép buộc người dùng phải liên tục chịu đựng các quảng cáo đó - bạn phải cần một thứ gì đó khiến người dùng bị thu hút cũnggiống như bạn bước vào một bữa tiệc mà bạn không hề có một chiếc váy lỗng lậy nào vậy. Sẽ chẳng ai hướng ánh mắt về bạn. Hãy để người dùng bị thu hút chứ không phải là bị tra tấn

"Hãy trình bày các quảng cáo theo một cách rõ ràng, ngắn gọn và phù hợp với tất cả các trải nghiệm mà người dùng mong muốn. "Bạn cần phải đóng vai trò như là một người dùng đang sử dụng các ứng dụng có hiển thị quảng cáo để hiểu rõ tâm lý của họ."

Lời khuyên: Hãy suy nghĩ về những điểm nổi bật riêng trong game của bạn. Game của bạn có thân thiện không? có thông minh không? có tinh tế không? Nếu bạn có thể truyền đạt những yếu tố này đến được với người dùng thông qua interstitial ad nghĩa là bạn hoàn thành một cách xuất sắc công việc của bạn.

3. Thực hiện theo các nguyên lý thiết kế tốt ...

Sharpe chia sẽ rằng: những tựa game lớn thường gắn kèm với các bảng màu sắc đại diện cho thương hiệu của game đó, trong đó bao gồm 2-5 bộ màu sắc tạo nên thương hiệu "riêng". Công việc của người thiết kế sau đó là sử dụng những màu sắc một cách có chiến lược bằng cách áp dụng một kiến ​​thức làm việc của lý thuyết màu sắc cơ bản. Sharpe áp dụng theo một khuôn khổ chung sau đây: màu sắc thụ động cho hình ảnh background, màu sắc tích cực cao cho các CTA và màu sắc tương phản cao cho game.

Và khi nói đến hình ảnh, hãy ghi nhớ một bí mật của thiết kế: người dùng thường phản hồi tích cực với khuôn mặt. Cho dù đó là một nhân vật chính đang cười hoặc một chiến binh giận dữ, việc bộc lộ cảm xúc ngay lập tức sẽ lôi cuốn người dùng. Sharpe và Bochenek cũng đã phát hiện ra rằng đối với những tựa game chiến thuật, hình ảnh vũ khí đặc biệt mang lại hiệu quả cao.

Sharpe nói rằng: "Chúng tôi gọi đó là triết lý Jerry Bruckheimer"

Lời khuyên: Bạn chưa có một bảng màu thương hiệu? Công cụ Màu sắc CC của Adobe sẽ tạo ra một những màu sắc mới dựa trên một màu sắc duy nhất.

4. Nhưng cũng đừng e ngại để phá vỡ các quy tắc

Sharpe cũng chia sẽ rằng các bạn đừng nên lo lắng quá nhiều về cái gọi là "quy tắc" thiết kế, chẳng hạn như phông chữ tối thiểu và tối đa hoặc kích cỡ CTA. Ông nói rằng: nếu các bạn tự thấy mình đã phá vỡ quy tắc, thì giờ là lúc cần suy nghĩ lại thiết kế của bạn. Liệu chăng bạn có thể đang cố gắng làm quá nhiều hoặc quá ít so với những gì mà bạn sáng tạo ra.

Ông nói: "ví dụ đối với những câu chữ xuất hiện trên CTA, tôi không có một giới hạn tối thiểu nào hết bởi hình thức và màu sắc thực tếmới quan trọng. "Đôi khi các câu chữ chỉ xuất hiện vọn vẹn trong một nút bấm và có kích thước rất nhỏ. Chính nhờ sử dụng khoảng tương phản và khoảng trắng (Negative space - không gian âm)để tạo ra nhận thức cho người dùng. Điều đó chứng mình rằng nếu bạn không tự tin rằng văn bản của bạn sẽ có thể đọc được thì bạn đã gặp phải vấn đề lớn rồi đấy."

Lời khuyên: Khi nói đến bố cục, hãy quên đi những mô hình z, mô hình Gutenberg và các mô hình tương tự. Sharpe sử dụng Guide Guide, một plug-in Photoshop, để phân chia màn hình thành chín phần bằng nhau để hiển thị các yếu tố thiết kế quan trọng nhất.

5. Thử nghiệm và tối ưu hóa nhưng đừng vượt quá mức cho phép

Nếu bạn không có một team lớn và ngân sách dồi dào, thì bà Bochenek khuyên các bạn nên thực hiện những cuộc thử nghiêm nhấp vào đối tượng với đội ngũ sáng tạo của bạn. Tạo một tập hợp nhỏ của các quảng cáo giới thiệu nhân vật, cốt truyện và hình ảnh quan trọng khác nhau, sau đó xem những quảng cáo nào có tỷ lệ nhấn vào cao nhất.

Bochenek cũng cảnh báo rằng đừng nên đi quá đà với tối ưu hóa. Bà nói rằng "Luôn có một quy luật lợi ích giảm dần" và "Đừng phí thời gian để cố gắng có được một tỷ lệ gia tăng phần trăm nhỏ xíu. Nếu bạn muốn thực sự đạt được một thứ gì đó phù hợp thì chỉ cần bạn dành thời gian cố gắng thử nghiệm là được."

Lời khuyên: Nếu bạn đã tạo ra 50 phiên bản khác nhau của một quảng cáo và đang bị ám ảnh về các số liệu đo lường, thì giờ là lúc bạn nên lùi lại và làm một cái gì đó ấn tượng hơn là chuyển đổi thành hình ảnh - chẳng hạn như việc hiển thị yếu tố gameplay hoàn toàn khác chẳng hạn. Trên đây là toàn bộ những chia sẽ của ông Matt Sharpe và bà Agatha Bochenek đến từ nhà phát triển game nổi tiếng Zynga về thiết kế quảng cáo game mobile. Cảm ơn các bạn đã chú ý theo dõi.

Đánh giá bài blog này:
Chia sẽ kinh nghiệm từ Làm Game - Chiến lược Marke...
Bí quyết để có được một FTUE tuyệt vời trong các t...

Các bài viết liên quan