21 nguồn tài liệu chuyên ngành hoàn toàn miễn phí dành cho các nhà phát triển game

Những tài liệu chuyên ngành hữu ích thì thường rất khó để tìm thấy. Đặc biệt là nếu bạn đang tìm kiếm những nội dung miễn phí. Trên Internet hiện nay có đầy rẫy những thông tin, tuy nhiên không phải tất cả chúng đều có ích đối với bạn và cho dù bạn đã tìm đúng nội dung thông tin mà bạn cần, bạn cũng phải chi ra một khoản phí không nhỏ để sở hữu đầy đủ toàn bộ nội dung của nó.

Tôi muốn tiếp cận mọi thứ theo những phương thức khác nhau: Tôi lọc các danh sách các trang web và chọn lại 1 hoặc 2 resource mà tôi cảm thấy hữu ích, dễ tiếp cận và hiệu quả. Và tôi gắn bó với nó. Tôi muốn có một cuốn sách độc đáo như "Art of Game Design" của Jesse Schell chứa đựng một danh sách bao gồm 50 trang web. Tôi muốn khám phá một thư viện duy nhất nơi mà tôi chỉ cần Ctrl-P để cho ra những thông tin mà tôi cần hơn là tham gia hàng chục lớp tập huấn rẻ tiền của Gumroad. Tôi muốn có những khóa học có chất lượng và tiếp thêm nghị lực cho tôi. Tôi muốn thấy những nội dung và các tác giả mà tôi có thể tin tưởng. Và tôi chắc chắn rằng bạn cũng muốn giống như tôi! Bài viết này sẽ giải đáp những mong muốn của chúng ta.

Để chuẩn bị danh sách này, tôi đã nghiên cứu rất nhiều trang web. Tôi dành ra vô số giờ làm việc để tìm kiếm các resource từ trước đến nay để mang lại cho bạn những nội dung tốt nhất, những resource trực tuyến miễn phí mà tôi có thể tìm thấy và được một số người cung cấp . Danh sách này hiện vẫn chưa đầy đủ và không có nghĩa là sẽ đầy đủ. Nhưng nó vẫn là một bản danh sách các thông tin vô cùng có giá trị!

Bạn sẽ tìm thấy một số resource phổ biến ở đây, một số bạn có thể đã hiểu chũng rất rõ. Nhưng bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy rằng vẫn còn rất nhiều nhà phát triển chưa hề biết đến chúng. Để làm hài lòng tất cả mọi người, tôi đã làm hết sức mình để kết hợp các trang web nổi tiếng với một số trang web ít phổ biến hơn. Chúng được tổ chức trong các chuyên mục, mỗi thuộc tính đều được chia thành các mục. Tôi cũng dùng từ "phát triển" theo nghĩa rộng ở đây.

Game Design (Thiết kế game)

1. GDCVault's free section (http://www.gdcvault.com/free) (video) chứa nhiều cuộc đàm thoại của Hội nghị các nhà phát triển game. Ở đó, bạn có thể tìm thấy một số trong những kiến thức hữu ích về phát triển game từ một số các nhà phát triển giàu kinh nghiệm và nổi tiếng nhất trong ngành công nghiệp game. Trong khi Gamasutra cung cấp những nội dung bằng văn bản cho những người thích đọc bài viết, GDC vault thì lại tập trung vào video và slide. Lưu ý rằng các nội dung này cũng đang được lưu trữ trên kênh Youtube mới của GDC vault. Với một vài video được phát hành mỗi tuần, đây là một nơi tuyệt vời để khám phá cuộc đàm thoại mới từ các nhà lãnh đạo trong ngành công nghiệp game.

2. Pixel Prospector (http://www.pixelprospector.com/) là một tài liệu tham khảo liên quan đến các resource phát triển game. Trang web này cung cấp một hướng dẫn đầy đủ, miễn phí để marketing cho game của bạn, cũng như những bản danh sách dài các resource được phân loại một cách rõ ràng. Từ cùng một tác giả, bạn có thể tìm thấy một danh sách khổng lồ những người tham gia sử dụng YouTube. Nó là một danh sách các nhà sáng tạo nội dung, những người đăng tải các video game lên mạng Internet. Bạn cũng có thể tìm thấy danh sách các nhà báo game tại http://videogamejournaliser.com/ của PixelProspector.

Pixel Prospector có hướng dẫn khá toàn diện từng bước để marketinggame indie.

3. Extra Credits (https://www.youtube.com/user/ExtraCreditz) (video) là một kênh YouTube phổ biến với những video cụ thể và ngắn gọn về game design. Nó cũng có tính năng đề xuất game và những video giới thiệu game đầy hứng thú (hay ngay trên http://extra-credits.net/news/other-news/khan-academy-talent-search/). Các nội dung trong video liên quan đến kiến thức và những thông tin về xu hướng mới trong ngành công nghiệp game. Do đó, Extra Credits là nơi tuyệt vời để nắm bắt những xu hướng nhanh chóng về cách thế giới phát triển game đang hướng đến.

4. Three Hundred Mechanics (http://www.squidi.net/three/) là một lựa chọn thông minh được chia sẻ bởi một người bạn phát triển game. Tác giả, Sean Howard, đã dành rất nhiều công sức để thiết kế và viết ra 300 game concept. Trong mỗi mục, ông ghi chép những ý tưởng của mình, đôi khi là thuật toán hoặc quá trình thiết kế của ông. Trang web của ông khám phá nhiều ý tưởng, thể loại và chúng khá ấn tượng. Các cơ chế được thể hiện một cách khá tổng thể.

5. Donjon (http://donjon.bin.sh/) chủ yếu tập trung vào một chủ đề nhất định. Nó là một trang web hữu ích và thu hút dành cho các nhà phát triển RPG. Nó chứa một loạt các văn bản chuyên ngành và những công cụ có giá trị để giải phóng bạn ra khỏi khối block sáng tạo của bạn. Bạn ... có thể tạo ra các vùng bản đồ, các shop với những mô tả và vị trí ngẫu nhiên, nhận danh sách tên và đặt tên cho nó. Donjon thậm chí cung cấp các công cụ cụ thể cho các game fantasy, các game lấy cảm hứng từ Dungeon and Dragon và các game khoa học viễn tưởng. Donjon luôn luôn hữu ích nếu bạn đang phát triển một tựa game thể loại RPG.

Các mục tiếp theo sẽ dành cho những người yêu thích những tựa game thể loại platform.

6. Scroll Back: The Theory and Practice of Cameras in Side-Scrollers (http://gamasutra.com/blogs/ItayKeren/20150511/243083/Scroll_Back_The_Theory_and_Practice_of_Cameras_in_SideScrollers.php) là một bài viết trên Gamasutra phân tích các yếu tố thiết kế một bộ điều khiển cho một tựa game platform, side-scrolling (nhân vật cùng giao diện sẽ được thiết kế với góc nhìn ngang và chuyển động từ trái qua phải). Bài viết cung cấp một phân tích sâu sắc về việc thực hiện các điều khiển của người chơi. Bài viết bàn về các kỹ thuật cụ thể để đạt được một cảm nhận chặt chẽ. Bài viết không quá dài, nhưng nó là một trong những loại bài viết mà tôi muốn được theo dõi thường xuyên.

Development (Phát triển)

Với vai trò là một tân binh về lập trình, vì thế tôi đã phải tham khảo những người đồng nghiệp đáng tin cậy để có thể giúp đỡ tôi về vấn đề này.

7. Game Programming Patterns (http://gameprogrammingpatterns.com/contents.html là một cuốn sách miễn phí. Nó bao gồm một loạt các mô hình lập trình phổ biến, tất cả chúng đều có thể ứng dụng để phát triển game. Mỗi chương bao gồm một mô hình phổ biến và bắt đầu với một ví dụ cụ thể. Đó có thể coi là phần tốt nhất của cuốn sách: nó luôn luôn minh họa lí do tại sao một mô hình lại có giá trị. Tác giả cũng đưa ra các giới hạn của một loạt các mô hình, làm thế nào chúng đã phát triển theo thời gian, v.v... các ví dụ code được viết bằng C ++, nhưng luôn luôn ngắn gọn và đơn giản để đọc. Bên cạnh đó: một cột phía bên phải của mỗi trang còn có ý kiến bổ sung cho những vấn đề trìu tượng

8. The Ludum Dare (http://ludumdare.com/compo/) không chỉ đơn thuần là một nguồn tài liệu kiến thức về game. Nó là một trang web nơi các sự kiện về game được tổ chức nhiều lần trong năm. Đó là nơi bạn có thể học hỏi, trao dồi kinh nghiệm, tuy nhiên các tài liệu trong trang web này lại không được miễn phí. Vậy, tại sao nó lại nằm trong danh sách này? Hãy suy nghĩ một chút đi: mã nguồn và các asset của mỗi game đã trình bày cho các sự kiện chính hoàn toàn có sẵn. Ví dụ, bạn có thể học được cách cấu trúc mã haXe cho một game bằng cách nhìn vào những sáng tạo tuyệt với của tựa game Deepnight. Mỗi sự kiện đi kèm với rất nhiều nội dung game mới và bạn có thể tìm cách mỗi game đã được phát triển như thế nào bằng cách nhìn vào các source.

9. Github Education Pack (https://education.github.com/pack) là một yếu tố đặc biệt trong danh sách này, vì nó chỉ liên quan đến đối tượng sinh viên. Nó có một loạt các dịch vụ trả phí thông thường dành cho các nhà phát triển, nhưng được cung cấp miễn phí cho bất cứ ai chỉ cần sở hữu một địa chỉ email do nhà trường cấp và một thẻ sinh viên còn hiệu lực. Nó có giá trị rất lớn và có chứa một số dịch vụ lớn và phổ biến như cloud hosting (lưu trữ điện toán đám mây), kho dữ liệu cá nhân trên GitHub, v.v.. Vì vậy, nếu bạn biết một số người bạn sinh viên, hãy giới thiệu với họ về điều này

Enter your text here ...

Digital Art (Nghệ Thuật Số)

10. Ctrlpaint.com (video) cung cấp một chương trình giảng dạy nghệ thuật số đầy đủ hoàn toàn miễn phí. Chúng tôi đang muốn nói đến hơn 200 video với độ dài mỗi video chừng 5 phút với đầy đủ thông tin và hoàn toàn miễn phí! Tác giả của nó, Matt Kohr, là một concept artist tự do làm việc trong ngành công nghiệp giải trí / game. Vì vậy, ông biết những gì mình đang giới thiệu và ông ấy chắc chắn là một giáo viên tài năng.

11. Proko (https://www.youtube.com/user/ProkoTV/) (video) là một kênh YouTube dành riêng cho việc nghiên cứu các kỹ thuật vẽ cơ thể con người. Đối với các concept artist, sinh viên nghệ thuật và game artist đầy tham vọng thì đây là một nơi tuyệt vời để mở rộng sự hiểu biết của họ về cơ thể con người. Video của Proko được chỉnh sửa vô cùng đẹp mắt và đôi khi thậm chí tính năng animation được thêm vào để thể hiện các chi tiết cơ thể con người trở nên rõ ràng hơn.

12. 2d Game Art Guru (http://www.2dgameartguru.com/) là một blog được duy trì bởi Chris Hildenbrand, một game artist cao cấp, với 20 năm kinh nghiệm sử dụng phần mềm vẽ vector. Các phụ đề của các tác phẩm luôn nêu cao quan điểm "Cuộc sống trở nên ngắn ngụi khi bạn tạo ra những tác phẩm nghệ thuật dỡ tệ". Chris tạo ra sự dễ hiểu cho những bài hướng dẫn game art để các lập trình viên và những người không phải là artist khác có thể dễ hình dung. Animation, vẽ vector, tính chất đơn thể game asset... Các bài viết bao gồm một loạt các kỹ thuật để quá trình phát triển game của bạn dễ dàng hơn như đối với một artist. Bài hướng dẫn mới nhất của Chris được dựa trên các công cụ mã nguồn mở Inkscape, trong đó cung cấp một bộ tính năng phong phú và miễn phí để sử dụng.

13. GDquest (https://www.youtube.com/c/Gdquest) hay GameDesignQuest (video) là một kênh YouTube chủ yếu dành riêng cho game art and game creation. Ở đó, bạn sẽ tìm thấy khoảng 30 video hướng dẫn polish và sắp tới sẽ có những video được xuất bản mỗi tuần. Cho đến nay, kênh Youtube này chủ yếu tập trung vào 2d game art, tuy nhiên vẫn có một số video liên quan đến game design. Một bài hướng dẫn mới sẽ được công bố vào mỗi thứ 5 hàng tuần, bao gồm cả tiếng Anh và tiếng Pháp.

14. Technical Art: Game art Tricks (http://simonschreibt.de/game-art-tricks/) là một biên soạn về kỹ thuật phân tích game art. Với các thủ thuật phát triển được lấy từ các tựa game nổi tiếng như Diablo 3 của Blizzard, Assassin's Creed 3 của Ubisoft hay thậm chí The Binding of Isaac của Edmund McMillen, các hướng dẫn tiếp cận tất cả các loại kỹ thuật, game và thể loại. Bao giờ tự hỏi cách parallax (tạo ra ảo giác về chiều sâu) được xử lý ra sao trong gameDon't Starve chưa? Hay cách mà nhà phát triển 2K Game đã làm giả các kết xuất đồ họa trong tựa game Bioshock Infinite? Trang web này có những phương pháp để giải thích và minh họa cho bạn.

15. Android Arts (http://androidarts.com/art_tut.htm) là một kho lưu trữ các bài báo được viết bởi Niklas Jansson, một artist tài năng người Thụy Điển. Điều đầu tiên bạn sẽ cảm nhận về trang web này là các bài viết rất có giá trị. Có một danh sách các thủ thuật và nguyên tắc để có thể nắm bắt được những kiến thức art thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, Niklas chia sẻ những kinh nghiệm về cuộc hành trình làm artist của ông trên trang web này. Mặc dù các bài viết của ông có nội dung chung chung, tuy nhiên các bài viết của ông được lấp đầy với những hình ảnh miêu tả quá trình thiết kế chi tiết một cách tuyệt vời.

Storytelling (xây dựng, phát triển và lan tỏa những câu chuyện)

16. Seven Camels (http://sevencamels.blogspot.fr/), hayTemple of the 7 Golden Camels là một blog được duy trì bởi artist kịch bản Mark Kennedy, một người đàn ông nổi tiếng với công việc của mình với những cái tên Disney Frozen, Raiponce và Tarzan. Từ năm 2006, ông chia sẻ tất cả các kiến thức của mình về cách kể chuyện bằng hình ảnh trên blog của mình. Bài viết của ông được thể hiện bằng những hình ảnh và được chia nhỏ thành các đoạn thông tin. Ông phân tích các bối cảnh từ phim ảnh, bao gồm các khái niệm cơ bản của thiết kế và dàn dựng ... Nếu bạn muốn tạo ra tác phẩm thị giác hay cốt truyện hay cho game của bạn, blog này là một tài liệu tham khảo đặc biệt.

Trên blog của mình, Mark phân tích các thiết kế và đưa ra các nguyên tắc kể chuyện bằng hình ảnh theo một phương thức rõ ràng.

17. The Writer's Journey (http://vi.scribd.com/doc/77954617/The-Writers-Journey-Christopher-Vogler) là một trong những tác phẩm kinh điển vĩ đại nhất liên quan đến storytelling. Trong cuốn sách này, Christopher Vogler phát triển dựa trên cuốn sách nổi tiếng The Hero with a Thousand Faces của Joseph Campbell và cố gắng cho thấy rằng hầu hết những câu chuyện có xu hướng theo một cấu trúc mở rộng tương tự. Nếu bạn quan tâm đến lý thuyết của ông ấy, chắc hẳn bạn đã biết ban đầu ông đã viết một hướng dẫn thực tế cho các nhân viên Disney. Bạn có thể đọc nó miễn phí trên trang web của ông ấy: A Practical Guide to Joseph Cambell's The Hero with a Thousand Faces.

References (Tài liệu tham khảo)

Có thể là hình ảnh hoặc thông tin, chúng ta cần tài liệu tham khảo tốt để thiết kế game. Wikipedia là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên các tài liệu tham khảo hay thường rất khó được tìm thấy một cách dễ dang. Vì vậy, đây là một vài nơi bạn có thể tìm kiếm được những điều tuyệt vời.

18. Reddit SWF Porn Network (http://www.reddit.com/r/sfwpornnetwork/wiki/network) là một mạng lưới có tổ chức của các reddit phụ dành riêng để chia sẻ hình ảnh đẹp về các chủ đề cụ thể. Đó là nơi tốt nhất để khám phá những địa điểm, sinh vật mới và ý tưởng thiết kế khác.

Bây giờ bạn có thể thấy tại sao người ta lại gọi nó là Earthporn

19. Creative Uncut (http://www.creativeuncut.com/) là một trang web thu thập những tác phẩm nghệ thuật từ một loạt các game console và PC. Các hình ảnh được cung cấp miễn phí. Bạn có thể tìm thấy một số hình ảnh minh họa tuyệt đẹp từ các tựa game Odin Sphere, Breath of Fire V hay thậm chí tựa game sắp ra mắt Dark Souls III.

General Knowledge (Kiến thức chung)

Một số kỹ năng toán học luôn luôn thú vị để những người làm game nắm rõ. Bạn có thể cần phải học thêm một ngôn ngữ mới để giao tiếp với khách hàng của bạn khi thâm nhập vào một thị trường mới. Kiến thức chung sẽ mở rộng tri thức cho bạn và giúp bạn có thể suy nghĩ ra những ý tưởng mới. Dưới đây là danh sách bạn có thể thử nghiệm

20. No Excuse List (http://noexcuselist.com/) cung cấp những thông tin về âm nhạc, ngôn ngữ lập trình ... tất cả các nội dung liên quan đến mọi thứ và hoàn toàn miễn phí. Có tính năng các danh mục như của Coursera hay Khan Academy, 2 nơi yêu thích của tôi để tìm kiếm những tin tức thú vị.

21. University of Reddit (http://universityofreddit.com/) là một nơi khác để tìm thấy các khóa học miễn phí về một loạt các chủ đề. Khoa học xã hội, game, khoa học máy tính, triết học ... Các bài viết được phân loại và hệ thống đánh giá mạng xã hội sẽ giúp bạn tìm thấy các bài giảng phổ biến.

Trên đây là 21 nguồn tài liệu chuyên ngành dành cho các nhà phát triển game. Nếu còn có gì thắc mắc, cứ thoải mái để lại bình luận. 

Chúng tôi sẽ giúp các bạn giải đáp mọi thắc mắc. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết.

Đánh giá bài blog này:
Cách tìm ra những Keyword tốt nhất cho ứng dụng củ...
Một số lời khuyên sẽ giúp bạn tạo một Platformer g...

Các bài viết liên quan